Trang chủ > Gương sáng quanh ta > Không học khuya, vẫn lập “cú đúp” thủ khoa

Không học khuya, vẫn lập “cú đúp” thủ khoa

(Dân trí) – Dự thi hai khối A và B kỳ thi đại học 2010, Nguyễn Trương Thiện Vũ – lớp phó học tập lớp chuyên Hóa 12B1 THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng vừa đỗ thủ khoa cả hai trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng và ĐH khoa học Huế.Không cần thức khuya dậy sớm, Nguyễn Trương Thiện Vũ vẫn đỗ thủ khoa cả hai trường ĐH và có một học bạ đẹp với điểm trung bình môn ba năm cấp 3 đều trên 9 phẩy.

Bí quyết: Không thức khuya dậy sớm

Với “cú đúp” thủ khoa này, Thiện Vũ đã khẳng định được hiệu quả của phương pháp học tập khoa học của mình. Đó là không cần thức khuya dậy sớm!

Vũ chưa bao giờ thức quá 12 giờ đêm và đợi đến sát giờ đi học buổi sáng ở trường mới bắt đầu ngày mới. Vậy mà chàng lớp phó học tập vẫn giữ vững điểm trung bình môn học 3 năm cấp ba luôn luôn trên 9 phẩy và “sưu tầm” 4 bằng khen giải nhất môn Hóa học trong các kỳ thi Học sinh giỏi cấp TP suốt từ lớp 9 đến lớp 12. Học thi Toán, Lý, Hóa, Sinh nhưng trong học bạ của Vũ, môn Văn luôn trên 8 phẩy, có học kỳ đạt trên 9 phẩy môn Văn và Sử, Địa luôn trên 9 phẩy.

Mới đây, Vũ thi đỗ thủ khoa cả hai trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng và ĐH khoa học Huế với điểm số lần lượt 26,5 và 27 điểm.

Vũ chia sẻ bí quyết: “Bao giờ em cũng hoàn thành các môn học ngày mai ở trường trước khi học các môn thi đại học. Các môn học ở trường đều rất cần thiết, hơn nữa nhiều môn là môn thi tốt nghiệp. Với những môn xã hội như Văn, Sử, Địa…, nếu tập trung trong giờ học ở trường thì đã có thể tiếp thu kiến thức ngay tại lớp. Khi về nhà em xem lại một lượt là đã nhớ bài. Xong các môn học ở trường, em mới bắt đầu luyện giải bài tập các môn thi đại học. Gặp bài khó thì em cũng không gắng giải cho ra đến quá khuya mà để ngày mai mới giải tiếp. Vì thức quá khuya càng quáng thì mình càng không nghĩ ra được các cách giải mới. Hôm sau đầu óc sẽ sáng suốt hơn.

Hơn nữa, các bạn trong lớp em hầu hết đều luyện thi khối A, B. Bọn em thường hẹn nhau học nhóm để trao đổi cách giải các bài tập khó hoặc trao đổi ngay trên mạng. Có bài Toán em giải mất nhiều thời gian không xong nhưng bạn em chỉ cần chưa quá 1 phút là đã có đáp án, mình phải học tập bạn ngay. Có trao đổi qua nhóm học tập mới tìm ra nhiều phương pháp giải bài tập sáng tạo, ngắn gọn, dễ hiểu và rõ ràng. Khi giải các bài tập trong lúc luyện thi hay cả trong phòng thi, cần nhất là bình tĩnh trước những đề thi khó nhằm phân hóa trình độ học sinh. Khi thi thì chọn các câu dễ giải quyết trước. Sau đó toàn tâm toàn ý giải các bài khó”.

Chơi game có chừng mực để giải trí

Với anh chàng vừa lập “cú đúp” thủ khoa thì “chơi game cũng tốt nếu chỉ để giải trí”. Vũ thừa nhận, ngoài việc chơi các môn thể thao như cầu lông với các bạn cùng nhóm học, “em vẫn chơi game trực tuyến nhưng chỉ để giải trí”.

Vũ lý giải: “Mục đích của em khi chơi game là để giải trí sau những giờ học căng thẳng và chơi có chừng mực chứ không sa đà hay đặt mục tiêu nâng cấp độ để khẳng định vị trí như nhiều người mê chơi game. Mục tiêu của em là thi đỗ đại học”.

Với Vũ, chơi game cũng tốt nếu như chơi có chừng mực để giải trí sau những giờ học căng thẳng. Ngoài ra, Vũ cũng chơi cầu lông với các bạn trong nhóm học.

Đỗ quán quân cả hai trường ĐH, Vũ cho biết em rất bất ngờ: “Em chỉ nghĩ kết quả bài thi đủ cho em an tâm là đã đỗ đại học thôi chứ em không nghĩ đỗ thủ khoa. 27 điểm không phải là điểm cao so với các bạn đỗ thủ khoa ở những trường khác, có bạn đạt cả điểm tuyệt đối. Nhiều bạn khiến em khâm phục vì tinh thần vượt khó”.

Vũ cho biết em sẽ chọn Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng vì ngay từ khi vào lớp 10, em đã nuôi ước mơ trở thành thầy giáo. Thần tượng của Vũ chính là thầy Lê Thanh Hải, thầy giáo dạy bộ môn Hóa học cũng là thầy giáo chủ nhiệm ba năm cấp ba.

“Em muốn được trở thành một giáo viên giống như thầy Hải, có kiến thức chuyên môn sâu rộng, có phương pháp truyền đạt rất hay lại hiệu quả. Hơn nữa, thầy rất quan tâm đến học sinh, đặc biệt là những bạn có hoàn cảnh khó khăn”.

Được biết, bố Vũ là nhân viên vận chuyển ở cửa hàng gas, mẹ bán quầy tạp hóa tại nhà. Gia đình không khó khăn, cũng không dư dả. Sau hai kỳ thi căng thẳng, Vũ đã nhận vài “mối” dạy kèm để “vừa tự mình trang trải một phần cho việc học ở trường của mình, vừa tích lũy kinh nghiệm giảng dạy, nên em nhận việc ngay”.

Mẹ Vũ – bà Trương Thị Lan Anh cười vui cho biết: “Nhà có hai đứa con trai. Vũ là anh lớn, chững chạc, hiền lành. Mà ngay từ nhỏ khi em mới học cấp 1, ba mẹ đã rất an tâm về tính tự lập của Vũ. Chưa bao giờ vợ chồng tôi phải nhắc nhở trong Vũ việc học. Tự Vũ biết cân đối giờ học giờ chơi rất hợp lý”.

(Bài và ảnh: Khánh Hiền – Dân trí)

Chuyên mục:Gương sáng quanh ta
  1. Chưa có phản hồi.
  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: